Nội dung, keyword có dấu hay không có dấu trong SEO

Thứ hai, 26/09/2011 - 12:52

Nội dung, keyword có dấu hay không có dấu trong SEO

Keyword có dấu hay không có dấu

 

SEO nội dung, keyword có dấu hay không có dấu khi thiết kế web là chủ đề mà các SEOer bàn tán khá nhiều trong những buổi Off của SEOer. Sau đây kinh nghiệm thực tế, theo dõi sự thay đổi từ google và trao đổi giữa các SEOer (thanks bác BabyWolf)

Về vấn đề lượng người dùng gõ không dấu nhiều hơn có dấu có lẽ một phần là do bộ gõ, có máy có máy không. Phần nữa là khi gõ không dấu sẽ nhanh hơn gõ có dấu, còn lại một phần nữa là lười gõ dấu. Nói về việc SEO có dấu hay không dấu thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều tiêu chí từ title website của bạn, viết description, đặt backlinks có dấu hay không dấu… và thậm chí là cả url có dấu hay không dấu.

Trước hết hãy suy nghĩ chính bản thân bạn, giả sử bạn tìm kiếm một từ khóa nào đó trên Google và xuất hiện rất nhiều kết quả, bạn sẽ thích click vào title như thế nào? Có dấu hay không dấu? Theo ý kiến cá nhân của tôi thì đa phần người dùng đều thích sự thân thiện, do đó phần lớn sẽ thích click vào title có dấu. Vì vậy làm title có dấu sẽ làm tăng tỉ lệ CTR cho website của bạn. Cũng tương tự như vậy đối với description có dấu và không dấu.

Nói đến yếu tố writing, việc title và description có dấu được viết rõ ràng và xúc tích và thể hiện tốt ý nghĩa của nội dung trang web cũng sẽ dễ dàng có tỉ lệ click cao hơn. Đây có lẽ là vấn đề khá cơ bản ngay từ những ngày đầu bạn nghiên cứu SEO. Ngoài ra, việc bạn viết tốt cho các snippet cũng thể hiện được sự chuyên nghiệp của bạn đối với người dùng.
 
Từ khi bắt đầu làm SEO đến giờ hầu như tôi chưa khi nào làm SEO không dấu, ngoại trừ làm cho những thử nghiệm nào đó của mình. Bạn cũng cần biết một điều rằng Google đủ để hiểu những từ khóa tương tự, ví dụ như phần mềm seo, phần mềm seo miễn phí phan mem seo, phan mem seo mien phi được xem là tương tự. Khi đọc đến đây tôi chắc rằng bạn sẽ phần nào không đồng ý bởi vì khi tìm trên Google tìm kiếm 4 từ đó sẽ ra kết quả với những thứ tự khác nhau. Tuy nhiên, vấn đề này theo tôi nghĩ một phần là do Google có quá nhiều tiêu chí ảnh hưởng lên việc sắp xếp thứ hạng và do cách làm SEO của các bạn đã chi phối điều này. Và tôi tin rằng dần dần Google sẽ cải thiện điều này. Một bằng chứng là trước giờ tôi đều làm có dấu từ title đến description, backlinks… nhưng các từ khóa không dấu tôi vẫn đạt được thứ hạng tốt.
 
Sự thay đổi việc nhìn nhận keyword có dấu hay không có dấu xem bằng hai hình minh họa trong hai trường hợp dưới đây:
 
Nội dung, keyword có đấu hay không có dấu trong SEO 1
 
Khi bạn tìm kiếm bằng từ có dấu, từ không dấu không được Bold (in đậm, chú ý)
 
 
Nội dung, keyword có đấu hay không có dấu trong SEO 2
 
Khi bạn tìm kiếm với từ không dấu, từ khóa có dấu cũng được Bold (in đậm, chú ý)
 
 
Bạn có suy nghĩ gì về điều này?
 
Thứ nhất, hai trường hợp trên cho thấy rằng bạn làm từ có dấu sẽ lợi được cả hai trường hợp. Cho dù người dùng gõ có dấu hay không dấu bạn vẫn được bold đậm, tức được Google nhận ra website của bạn phù hợp với query.
 
Thứ hai, nếu bạn là một lập trình viên thì bạn sẽ cũng công nhận với tôi một điều rằng: Việc quy đổi một chuỗi từ có dấu qua không dấu rất dễ nhưng ngược lại thì không dễ chút nào. Cụ thể để quy đổi từ từ có dấu qua không dấu bạn chỉ cần bỏ dấu đi là xong. Ngược lại, để quy đổi từ từ không dấu qua không dấu không phải là điều đơn giản. Ví dụ như từ thiet, khi quy đổi qua có dấu bạn sẽ đổi thế nào? Thiết hay Thiệt?
 
Và như vậy, ở điều thứ hai tôi đưa ra ở trên bạn có thắc mắc rằng “Tại sao Google lại làm điều khó hơn?“. Câu trả lời của tôi là Google muốn hướng đến người dùng. Tôi chắc chắn là như thế, đây là điều mà tôi thường xuyên nhắc nhở khi training SEO cho một ai đó.
 
Do đó, lời khuyên của tôi là bạn nên làm từ có dấu và hãy làm SEO một cách tự nhiên. Hãy làm SEO cho người dùng và đừng làm SEO cho bot. Chính vì việc người làm SEO hiện nay chỉ làm SEO cho bot là chính đã gây nên một bãi rác công nghệ. Ngoài ra việc viết title có dấu và không dấu như vậy trên title hay trong description bạn cũng dễ dàng dính phải lỗi keywords stuffing. Keywords stuffing là một điều mà Google không thích.
 
Trên đây có thể chỉ là quan điểm của tôi, nói đến SEO thì không có gì là chắc chắn cả. Các kiến thức SEO đa phần từ quá trình trải nghiệm và quan sát Google. Tin hay không là tùy bạn!
 
ps: với các bạn chỉ được lựa chọn từ khóa có dấu hoặc không dấu để (do kinh phí) tôi khuyên các bên nên chọn từ khóa có dấu, vì khi đã SEO TOP từ khóa có dấu thì từ không dấu cũng sẽ gần như theo sau.
 
thanks babywolfvn.com - BiBi Nguyễn [iGoo.vn]

Url Link

5 26

Bình luận (26)

Ảnh cá nhân của item[

Trương Đại Quang

2 năm trước

Theo cá nhân tôi biết thì 99% người dùng sẽ tìm kiếm qua từ khóa không dấu, nhưng lại click vào nội dung có dấu
Ví dụ: người dùng tìm từ khóa dài kem duong trang da tot nhat, nhưng khi kết quả trả về từ google nằm thứ hạng 3 tỷ lệ click lại cao hơn vì từ khóa thể hiện đúng mục tiêu yêu cầu trong tìm kiếm: kem dưỡng trắng da tốt nhất

my pham nhat ban chinh hang

Ảnh cá nhân của item[

Michael King

4 năm trước

Có dấu lên thì ko dấu cũng lên theo mà
Ảnh cá nhân của item[

Bình Nguyễn

5 năm trước

Chuẩn,
Vấn đề nếu SEO khong dấu thì backlink không dấu :)
Ảnh cá nhân của item[

Phạm Trường

5 năm trước

Vấn đề là backlink thì có dấu hay ko dấu hả bạn ??
Ảnh cá nhân của item[

duc Tiên

5 năm trước

thanks anh bài này đọc hay :D
e cũng có thắc mắc qua như thế :) ...
..
PS: có ai trao đổi banner liên hệ tienduc_911@yahoo.com
Ảnh cá nhân của item[

Tuyen Dinh

5 năm trước

Bài viết quá hay. Còn gì phải bàn :D))
Ảnh cá nhân của item[

Chuong Ha

5 năm trước

Từ trước tới giờ seo ko dấu bây giờ đổi liệu có sao ko?
Ảnh cá nhân của item[

Du Lich Da Nang

5 năm trước

Bài viết giúp mình sáng tỏ thêm 1 điều lâu nay cứ nghỉ là 1
Ảnh cá nhân của item[

Le Van Ni

6 năm trước

Qua bai này theo mình thấy viết có dấu có lợi hơn cho từ khóa .
Ảnh cá nhân của item[

Le Van Ni

6 năm trước

Mình cũng phan vân giữa tiếng việt không dấu và có dấu, đọc qua bài viết này nhìn thấy rất nhiều điều bổ ích . Cám ơn bài viết rất hay.

Gửi bình luận của bạn

Đăng nhập hoặc Đăng ký ngay để đăng nhận xét!