Khi làm Marketing hay Copywriter, bạn thường xuyên nghe cụm từ “Viết bài chuẩn SEO” hay luôn được nói Content SEO là 1 phần rất quan trọng quyết định thành công SEO. Thế nhưng, bạn sở hữu biết bài viết chuẩn SEO là gì? Đo lường tiêu chuẩn & Cách viết chuẩn như thế nào? Bài viết này tôi sẽ trả lời thế nào là viết bài chuẩn SEO, và hướng dẫn

Bài viết chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO là 1 dạng bài viết mà nó được tối ưu nội dung nhằm thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và được khai triển 1 cách khoa học SEO để liên quan đến thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm. Bài viết chuẩn về SEO có thể kéo được 1 lượng traffic lớn từ các công cụ tìm kiếm.

Chuẩn SEO là gì?

Bài viết mang chuẩn SEO hay không thì người dùng nên chú trọng tiêu chí:

Nếu bạn muốn mang 1 bài viết chuẩn SEO, bạn bắt buộc bạn nên đáp ứng cả 2 yếu tố cho người tiêu dùng và công cụ tìm kiếm.

Điều cốt lõi của việc viết bài SEO là gì?

Trong chương này, tôi sẽ tiết lộ điều chủ chốt của việc viết bài SEO và trong chiến lược Content SEO thành công: Hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ; Giọng văn; Thông tin; Đảm bảo những tiêu chí về SEO.

Các tiêu chí này đã giúp website tôi lôi kéo càng ngày càng phổ biến khách tìm đến website của tôi cũng như một trong các khía cạnh khách quan tăng CR tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

Hiểu rõ Sản Phẩm/Dịch Vụ

Tôi đã đọc khá nhiều bài viết thật sự lan man khi tìm kiếm 1 thông báo về sản phẩm/dịch vụ nào đó.

“Tại sao chẳng có thông tin nào mà làm rõ vấn đề nhỉ?” – Đó là câu hỏi tôi luôn đặt ra lúc này. Thật là khó chịu khi mãi không tìm được nội dung chuẩn mình cần, đúng ko nào?

Do đó, trước lúc bạn bắt tay vào khai triển nội dung hay thuê Team viết. Hãy kiên cố bạn hoặc người viết hiểu một cách rõ nhất về sản phẩm/dịch vụ. Nhờ vậy, việc truyền tải thông báo sẽ đúng chất lượng cho đối tượng của bạn đang hướng tới hơn.

Bạn có thể hiểu đơn giản như sau: Một mẫu Laptop dành cho thương lái có thiết kế đẹp mắt lại chỉ có thể trình bày về khía cạnh về hiệu năng làm cho công việc, xử lý tác vụ nặng của nó mà bỏ quên đi những chi tiết quyết định để tìm hàng khác như: Thiết kế sang trọng, nhỏ gọn, tiện thể lợi,…

Và điều tôi muốn quan tâm đến bạn là: Hãy đặt mình là một khách hàng và đóng vai trò là 1 chuyên gia để tạo cần các nội dung tuyệt vời nhé! Tiếp theo, chi tiết sau cũng vô cùng quan trọng, bạn bắt buộc buộc phải để kỹ ý đấy.

Giọng văn

Tùy vào lĩnh vực và các bạn chọn mà giọng văn của các bài viết thường không giống nhau. Chẳng hạn bạn đến với một trang blog như tôi, nơi hỗ trợ tất tần tật những kiến thức về SEO thì cần một tông giọng vui vẻ, hấp dẫn, cung cấp nhiều thông tin với tính hành động (có thể áp dụng ngay được).

Đồng thời, tiêu dùng ngôi xưng “mình”, “tôi” và “bạn” sẽ giúp biểu đạt quan điểm cá nhân và tạo cảm giác gần gũi, dễ tin cậy nơi người đọc. Trái lại nếu bạn đang viết content chuẩn SEO cho các trang về sức khỏe thì yêu cầu giữ thái độ khách quan, khoa học, chính xác và hạn chế dùng ngôi thứ 1 trong bài viết.

Thông tin

Trong bất kỳ bài viết nào, bạn cũng yêu cầu cần bảo đảm đưa ra thông tin chính xác, sở hữu nguồn tham khảo rõ ràng, uy tín thì càng nâng cao giá trị của bài viết hơn, nhất là các trang sức khỏe.

Tuyệt đối ko Copy Content từ bài viết khác.

Đây là lỗi vô cộng to trong việc tạo dựng nội dung và SEO bài viết.

Trường hợp bạn vô tình Copy Content, với thể bạn sẽ sử dụng rộng rãi tới cách đánh giá Website có bị Google phạt hay không? Tìm hiểu ngay kẻo muộn nhé!

Đảm bảo những tiêu chí về SEO

Một bài viết chuẩn SEO bắt buộc bắt buộc đảm bảo những quy định về Title, H1, H2, Meta Description, Keyword… để Google mang thể dễ dàng Crawl dữ liệu cũng như hiểu về bài viết của bạn theo hướng đúng nhất.

Nếu bạn vẫn thắc mắc về những yếu tố này như thế nào, thì tôi đã chỉ dẫn vô cùng rõ khía cạnh ở phần trên cho bạn rồi.

Để có thể đáp ứng cho bộ máy kiếm tìm và người truy cập bạn, bạn bắt buộc thiết lập các bài viết chuẩn SEO mạng lại giá trị cao đối với người dùng, chứ ko chỉ là lý tưởng SEO cho nó. Như vậy, bài viết đó mới tạo ra giá trị và nâng cao traffic website chất lượng.

Sau lúc hiểu rõ về bài chuẩn seo là gì. Trong phần kế tiếp này, tôi sẽ hướng dẫn chu đáo cho bạn về 10 Bước viết bài chuẩn SEO là như thế nào nhé.

Quy trình 10 bước viết bài tối ưu SEO đơn giản dễ hiểu

Các giai đoạn ở trên đã chuẩn bị xong rồi, đến chương này, tôi sẽ hướng dẫn bạn 7 bước để viết bài chuẩn SEO khía cạnh nhất nhé! Để với được một bài viết chuẩn SEO… thì bạn cần biết cách viết bài content chuẩn seo. Tôi đùa thôi! Giờ thì vô luôn bước một, nghiên cứu từ khoá thôi bạn!

1. Nghiên cứu từ khóa

Bước thứ nhất trong chỉ dẫn cách viết bài chuẩn SEO ấy chính là nghiên cứu từ khóa SEO.

Không cần nhắm vô từ khóa ngắn để SEO. Hiện tại đông đảo người dùng thường tìm kiếm các từ khóa cụ thể về nhu cầu của họ trên Internet. (Ví dụ: địa điểm bán Iphone uy tín, đi phượt xe máy chuẩn bị những gì,…)

Biểu đồ thể hiện nhu cầu kiếm tìm của người tiêu dùng trên Internet

Mục đích:

Cụ thể bí quyết khiến cho như thế nào tôi cũng đã có bài viết, “Tối ưu Content: 6 Bước Rank Top Hàng Trăm Keywords Chỉ Với một Bài Viết”, bạn sở hữu thể tham khảo.

Trước khi viết bài chuẩn SEO, bạn nên nên nghiên cứu từ khóa bằng phương pháp sử dụng công cụ Ahrefs và Google Search Box.

Sử dụng công cụ Ahrefs

Hãy dùng Ahrefs để nghiên cứu những từ khóa liên quan cũng như chủ đề nhỏ (Subtopic) phải nói trong bài nhằm “thỏa mãn” người dùng.

Đơn giản chỉ sở hữu 3 bước nhỏ bạn với thể làm cho được:

Bước 1: Gõ từ khóa về lĩnh vực mà bạn muốn xếp hạng lên Google (VD: “Backlink là gì”)

Bước 2: Copy URL đối thủ của 3 vị trí đầu và bỏ vào trong Ahrefs

Copy URL và bỏ vào phương tiện Ahrefs

Bước 3: Nhấn “Organic Keywords” để check từ khóa của từng URL này

Lúc này Ahrefs sẽ hiển thị các từ khóa của mỗi bài viết ngày nay đang đứng TOP trên Google.

Các từ khóa thúc đẩy bạn phải sắm chính là các từ khóa đang xếp hạng TOP đầu mà Ahrefs vừa hiển thị.

Danh sách từ khóa phụ cần chuẩn bị trước lúc viết bài chuẩn SEO

Khi bạn SEO 1 bài viết và có độ uy tín nhất định (thường là lên TOP 10 & mang Traffic), Google khởi đầu đối chiếu nội dung bài viết của bạn mang dữ liệu của họ để xem nội dung của bạn còn liên quan được với những từ khóa nào khác trong dữ liệu hay không.

Từ đó Google sẽ xếp hạng bạn lên các từ khóa này.

Google Search Box – Ô tìm kiếm của Google

Google Suggestion là gợi ý từ khóa của Google mỗi khi bạn chọn kiếm. Gõ từ khóa trên Google > Kéo xuống cuối trang > Chọn từ khóa tương tác bạn muốn.

Ví dụ: Gõ từ khóa bạn muốn nhắm tới “cách viết bài chuẩn SEO”. Sau ấy bạn kéo xuống cuối trang hiển thị kết quả tìm kiếm của Google. Đó là các Keywords mà Google gợi ý cho bạn như: bài viết chuẩn seo mẫu, tỉ dụ về bài viết chuẩn seo,…

Click vào các Keywords này > Kéo xuống cuối trang > Tìm được những từ khóa thúc đẩy khác.

Google sẻ tiếp tục gợi ý các từ khóa liên quan

2. Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO

Nhìn chung, tiêu đề bài viết chuẩn SEO thường dưới 70 ký tự, cất từ khóa chính. Từ khóa bắt buộc nằm về phía bên trái tiêu đề. Làm vượt trội từ khóa trong tiêu đề sẽ giúp người đọc dễ dàng nghĩ đến chủ đề bài viết cũng như hỗ trợ cho Google crawl và nhận dạng dữ liệu một cách nhanh hơn.

Bạn cũng buộc phải để ý độ dài từ khóa vì trường hợp viết quá ngắn sẽ ko hấp dẫn và bộc lộ đủ ý, nhưng giả dụ quá dài thì sẽ không thể hiển thị gần như trên kết quả tìm kiếm. Độ dài tiêu đề bài viết chính xác là bao nhiêu vẫn còn gây quá nhiều tranh cãi. Vì bản tính Google tính theo độ rộng tối đa là 600 Pixel. Nên an toàn nhất là đặt tiêu đề nao núng từ 60-65 ký tự.

Mở bài

Sau tiêu đề thì mở bài là phần quan trọng quyết định người dùng với ở lại để tiếp tục đọc bài viết hay không.

Vì vậy ngay từ đoạn trước tiên (thường dưới 155 từ), bạn bắt buộc phải miêu tả nội dung chính của bài viết đi thẳng vào vấn đề của người dùng quan tâm, cũng như hứa hẹn hứa đưa ra biện pháp giải quyết cạnh tranh hiện tại của họ.

Đừng quên chèn từ khóa chính vào 100 từ thứ nhất một bí quyết tự nhiên nhất và những từ khóa phụ, từ khóa tương tác 1-2 lần để sở hữu thể viết nội dung chuẩn SEO hơn.

Một phương pháp mở bài đơn giản nhưng luôn thu hút người đọc là mở đầu bằng những câu hỏi và để phần thân bài giải đáp cho câu hỏi đó của bạn.

Ngoài ra bạn có thể truyền tải cho lý do tại sao bài viết lại quan trọng, xứng đáng dành thời gian đọc và nêu đúng vấn đề của người dùng.

Thân bài

Như đã đề cập, phần thân bài nên là câu giải đáp trả lời truy vấn của người dùng. Và phải miêu tả được những gì bạn san sẻ thực thụ với ích đối sở hữu họ.

Bố cục thân bài nên rõ ràng, chia thành phổ biến đoạn nhỏ là những nội dung xoay quành chủ thể của bài viết, mỗi ý sở hữu Heading đựng từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan. Cụ thể như sau:

Bài viết cung ứng thông tin đầy đủ, chính xác, có chiều sâu nhưng không lan man, lạc đề.

Xen kẽ nội dung chữ viết thường ngày là hình ảnh, Video, Infographic, CTA,… để giúp Content của bạn quyến rũ hơn, nhất là những trang ẩm thực, nội thất, quần áo.

Ngắt nhỏ từng đoạn từ 2-3 câu chữ để người đọc dễ theo dõi và không cảm thấy quá dài mà gây chán người đọc.

Phân bố từ khóa đều, ngẫu nhiên xuyên suốt bài viết có mật độ từ 1-3%. Ví dụ bài viết 500 từ thì nên đựng 5 từ khóa, tản mác ở mở bài, H1, H2, body text và kết bài.

Chèn Internal Link vào đúng ngữ cảnh mang Anchor Text phù hợp.

Kết bài

Phần kết bài phải viết chuẩn SEO thường mang vai trò tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết, mang độ dài từ 80 – 150 từ.

Đây cũng là cơ hội tốt để bạn kể lại thương hiệu mình nhằm kêu gọi các bạn hành động. Đừng quên chèn từ khóa lần cuối và trích dẫn nguồn trường hợp có.

3. Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Tối ưu URL/Slug

Slug là một phần của URL và nên là độc nhất trong toàn Website của bạn. Để tối ưu SEO, Slug bắt buộc được đặt rõ ràng cho cả Google lẫn người đọc.

Tối ưu H1

Ví dụ về tối ưu Heading 1

Tối ưu các Subheading (H2, H3, H4 …)

Tối ưu Meta Description

Chi tiết bí quyết thông minh thẻ Meta Description như thế nào, bạn tham khảo thêm tại đây nhé!

Tối ưu hình ảnh

Hình ảnh đang là xu thế tìm kiếm của người tiêu dùng ở hiện tại, cả trong mai sau và được Google ưa chuộng. Tối ưu hình ảnh thật hiệu quả sẽ mang về một lượng Traffic đáng kể cho Website của bạn.

4. Chèn từ khóa chính vào các vị trí quan trọng trong câu

Để mang thể tuyệt vời từ khóa cho Content thì các công cụ đánh giá bài viết thật chuẩn SEO là sự giúp đỡ ko thể thiếu.

Dùng plugin SEOQuake để đánh giá mật độ sử dụng từ khóa (Keyword Density) của bài viết. Nếu từ khóa SEO chính đứng đầu danh mục là ổn.

Nhấp vào bài viết bắt buộc logic > Chọn icon SEOQuake trên thanh tìm kiếm > Nhấp vào “Density” > Xem kết quả

Còn đối có Yoast SEO, bạn hãy kiểm tra trên phần “Analysis Results”. Tại đây, xem phần “Keyphrase Density” để điều chỉnh lại mật độ từ khóa của bài viết cho thích hợp.

Kiểm tra “Keyphrase Density” bằng dụng cụ Yoast SEO

5. Tối ưu liên kết Internal Link và External Link cho bài viết

Để hiểu rõ về cách viết bài chuẩn SEO thì ko thể ko tìm hiểu đến Internal Link và External Link.

Internal Link là kết liên nội bộ trỏ từ trang này sang trang khác trong cùng website. Trong khi đó External Link là liên kết trỏ từ website của bạn ra bên ngoại trừ Website khác trên Internet. Cả Internal và External Link đều đóng vai trò quan trọng trong phương pháp viết bài SEO hiệu quả:

6. Đăng tải bài viết

Đây được xem là bước cuối cộng trong giai đoạn viết bài chuẩn SEO.

Submit từng URL một lên Google Search Console

Vậy là xong! Bạn với thể tham khảo những ví dụ về bài viết chuẩn seo từ hầu hết bài viết trên website của GTV, tôi hoàn toàn tự tín lúc khẳng định điều này mang bạn. 

7. Tối ưu kỹ tỉ lệ Bounce Rate và thúc đẩy người dùng 

Hầu hết những người khiến SEO đều nghĩ cực kỳ khó để sở hữu thể làm cho tất cả người nhìn thấy content của họ. Tuy nhiên … dòng khó bản tính lại nằm ở việc khiến cho toàn bộ người đọc content đó. 3 tuyệt chiêu bên dưới đây sẽ giúp giảm Bounce Rate (tỷ lệ thoát trang) của website bạn không buộc phải bỏ qua:

#1: Bắt đầu có những câu hỏi

Mục đích:

Lưu ý: Phần tôi tô đậm chính là loại chuẩn để bạn mang thể ráp nối sở hữu nhiều ý khác.

Cố gắng tạo nên 1 cảm xúc mạnh mẽ khiến cho người đọc thèm khát muốn biết được phần còn lại của bài viết.

#2: Phương pháp APP

Đây là bí quyết được Brian Dean giới thiệu và dùng trong Viết bài quảng cáo.

Phương pháp siêu đơn giản:

Áp dụng phương pháp APP cho các bài viết chuẩn SEO

Như bạn có thể thấy trong hình, “APP” là viết tắt của: Đồng ý, Hứa hứa và Xem trước.

Hãy chia nhỏ từng phần tử:

Đầu tiên, Đồng ý (Accept). Đây là một ý tưởng hoặc khái niệm mà người tìm kiếm Google sẽ đồng ý mang bạn, điều này cho họ thấy rằng bạn hiểu vấn đề của họ.

Đây là 1 ví dụ:

Ví dụ về Content chuẩn SEO : – “Agree – Đồng ý” trong công thức về APP

Hầu hết mọi người sẽ kiếm tìm từ khóa mục tiêu (“SEO hình ảnh”) và họ sẽ nhận được hàng loạt gợi ý liên quan. Tuy nhiên, chỉ một vài bài viết họ sẽ mua ở lại lâu nhất. Đơn giản vì độc kém chất lượng của chúng ta chỉ sử dụng rộng rãi tới điều họ cần.

Vì vậy, bằng bí quyết nhấn mạnh rằng bí quyết nhấn mạnh “hình ảnh là yếu tố quan trọng”, điều đó cho thấy rằng tôi cảm hiểu và mang thể sản xuất được bí quyết mà họ đang sắm kiếm.

Bây giờ tôi đã làm cho họ gật đầu đồng ý, đã tới lúc bạn nên Promise – Hứa hẹn.

Promise là nơi bạn với đến cho họ cái nhìn về một thế giới tuyệt vời hơn.

Cuối cùng, hãy đánh đúng vấn đề người đọc bắt buộc mang Preview – Hình dung. Đây là nơi bạn cho người truy cập biết chính xác những gì bạn phải cung cấp cho họ.

#3: Nâng cao trải nghiệm của người dùng

UX/UI (User Experience / User Interface) là hai chi tiết đang vươn lên là xu hướng của SEO cũng như khi ngoại hình Website.

Nói đơn giản, bạn bắt buộc chú ý bố cục, màu sắc, phông chữ đã hài hòa và ưng ý với người dùng mục đích hay chưa, những khoảng trắng, xuống dòng, Bullet, Headline, sắp xếp thông tin, sản phẩm … hầu hết đều góp phần giúp người sử dụng sở hữu các trải nghiệm rẻ nhất khi thao tác trên website.

Ngoài ra tăng tốc độ chuyên chở trang cũng là phương pháp hiệu quả để giảm tỷ lệ Bounce Rate cao vì như đã đề cập, người dùng ko sở hữu thời kì và kiên nhẫn.

Cấu trúc viết chuẩn SEO 

Hiện nay, Google kiểm tra chất lượng nội dung bằng bí quyết sử dụng chỉ số trải nghiệm người tiêu dùng như: Bounce Rate, Time On Site,… Đồng thời, các chuyên gia SEO cũng nhận định rằng nội dung với tín hiệu UX hăng hái sẽ giúp xếp hạng rẻ hơn.

Chính vì vậy, lúc sở hữu nội dung chuẩn SEO, tôi kiên cố rằng website bạn sẽ thu được siêu đa dạng tín hiệu xếp hạng công cụ tìm kiếm như: