Chụp ảnh sản phẩm

Chụp ảnh sản phẩm là một lĩnh vực nhiếp ảnh quan trọng đặc biệt trong kinh doanh online hay thương mại điện tử. Và như chúng ta đã biết thì mua hàng trên mạng là MUA BẰNG MẮT. Cho nên việc làm như thế nào để có một bức ảnh giới thiệu về sản phẩm– Dịch vụ một cách đẹp mắt và truyền tải được đầy đủ thông điệp thì không phải ai cũng biết. Vậy chụp ảnh sản phẩm có gì khác biệt với những thể loại còn lại?

Chụp ảnh sản phẩm là gì?

Chụp ảnh sản phẩm là một loại nhiếp ảnh để sử dụng cho mục đích thương mại. Chúng giới thiệu chi tiết về tính năng của sản phẩm, bổ sung cho văn bản và mô tả chi tiết sản phẩm. 

Ảnh sản phẩm có thể được sử dụng trong một danh mục bán hàng,  quảng cáo hoặc trong một trang web. Bất cứ khi nào bạn mở một quảng cáo, chẳng hạn như quảng cáo từ cửa hàng bán hàng online, hoặc truy cập trang web nơi bán các mặt hàng; bạn sẽ thấy các ví dụ về chụp ảnh sản phẩm.

Nói cách khác, giá trị sản phẩm phải được xây dựng trong các bức ảnh. Để tạo ra những hình ảnh giúp bán sản phẩm, thường sử dụng các công cụ chuyên dụng, bao gồm đạo cụ, mô hình và phông nền có kết cấu.

Chụp ảnh sản phẩm khác với chụp ảnh thông thường như thế nào?

Mục tiêu trong chụp ảnh sản phẩm là chụp được hình ảnh thực tế của sản phẩm. Những tấm ảnh chân thật giúp người mua tiềm năng có thể hiểu được sản phẩm như thế nào. Những ai chuộng mua hàng trực tuyến thì điều này rất quan trọng, nó xác định quyết định mua hàng của người tiêu dùng, bởi họ sẽ không có cơ hội để trực tiếp tiếp xúc mặt hàng đó trước khi quyết định trả tiền.

Vì vậy công việc của người chụp ảnh sản phẩm là truyền tải cái nhìn và cảm nhận chân thật nhất của món đồ qua ống kính, máy ảnh tới khách hàng tiềm năng. 

Chụp ảnh sản phẩm cần xác định những mục tiêu gì?

Xác định được những điều khách hàng cần sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lý do tại sao những kỹ thuật này lại cần thiết cho việc thu hút khách hàng tiềm năng qua những tấm ảnh sản phẩm.

Ảnh sản phẩm có diện mạo và phong cách nhất quán

Chìa khóa để làm cho sản phẩm và trang bán hàng của bạn trông chuyên nghiệp hơn là tính nhất quán giữa các ảnh sản phẩm. Chụp ảnh sản phẩm với một cái nhìn đồng nhất mang lại cảm giác rằng bạn đang duy trì các tiêu chuẩn cao cho sản phẩm của mình và khiến khách hàng có ấn tượng riêng về diện mạo hình ảnh sản phẩm của cửa hàng. 

Sự không nhất quán trong cách chụp ảnh sản phẩm có thể khiến người mua hàng không đọng lại ấn tượng với cửa hàng của bạn.

Tất nhiên, sự sáng tạo và phá vỡ tính khuôn mẫu luôn là điều cần thiết trong nghệ thuật. Nhưng ngay cả những bức ảnh ấy vẫn cần có đặc điểm nhất quán trong phong cách thể hiện. Ví dụ những nhãn hàng mỹ phẩm cao cấp tuy luôn đưa ra những concept độc đáo gây ấn tượng nhưng không mất đi tính tinh tế, và đẳng cấp mà thương hiệu phải hướng tới.

Độ chính xác của chụp ảnh sản phẩm

Bạn cần phải mô tả hình ảnh sản phẩm của mình một cách chân thật nhất, để khách hàng có thể hiểu chính xác về màu sắc, kích thước và chi tiết của các sản phẩm. 

Để đạt được độ chính xác này, người chụp ảnh sản phẩm phải đảm bảo 3 yếu tố cơ bản: sử dụng ánh sáng thích hợp (để hiển thị màu sắc một cách chính xác), góc độ phù hợp (để hiển thị tỷ lệ) và độ sắc nét cao (để bảo toàn chi tiết).

Trong quá trình tham khảo sản phẩm, khách hàng sẽ có thể phóng to ảnh lên để nhìn rõ từng chi tiết, nên tất cả ảnh chụp sản phẩm phải đảm bảo đủ độ nét cao.

Ví dụ: Các sản phẩm là quần áo hoặc các mặt hàng bằng vải khác thì khách hàng sẽ luôn muốn phóng to để kiểm tra đường khâu, chất vải hoặc các chi tiết trang trí khác. Đây là một trong những yếu tố quyết định hành vi mua hàng của người tiêu dùng 

Thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định

Dùng hình ảnh để truyền tải sản phẩm, không chỉ đơn giản là chụp ảnh sản phẩm một cách chính xác về nó, mà còn phải có tác dụng thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng của họ. Đây là loại ảnh đánh vào nhu cầu thiết thực của khách hàng hơn là ảnh trưng bày. 

Ví dụ: Một chiếc túi xách được đặt trên phông nền trắng sẽ ít gợi nhắc về nhu cầu hơn khi chụp chúng cùng người mẫu, phối cùng một bộ trang phục hợp thời trang. Khách hàng sẽ ngay lập tức hình dung được sản phẩm có phù hợp với nhu cầu của mình hay không và dễ dàng đưa ra quyết định hơn.

Những kiểu chụp ảnh sản phẩm cơ bản thường được áp dụng

1/ Sử dụng nền trắng hoặc loại bỏ màu nền gốc

Ảnh nền trắng là ảnh bạn thấy trên các sàn thương mại điện tử. Trên thực tế, qua phân tích các bức ảnh sản phẩm từ các thương hiệu thời trang hàng đầu, bạn có thể thấy rằng 95% trong số đó có ảnh nền trắng.

Dùng nền trắng giúp sản phẩm không bị sai màu do ám màu từ phông nền, sản phẩm đạt được độ nổi bật tốt nhất, chi tiết rõ ràng nhất và sẽ được hiển thị trên website đồng màu với màu nền web nên nhìn trên web hoặc facebook sẽ bắt mắt hơn. Dễ dàng lưu nhớ thương hiệu sản phẩm.

2/ Ảnh sản phẩm có bố cục rõ ràng

Sản phẩm chụp theo bối cảnh mà sản phẩm được sử dụng ngoài thực tế giúp giới thiệu sản phẩm rộng rãi. Những loại ảnh này rất lý tưởng vì khi người tiêu dùng nhìn thấy sẽ lặp tức thấy cách sử dụng sản phẩm trong cuộc sống của họ. Mọi người có thể tưởng tượng mình đang sử dụng sản phẩm khi nhìn vào những bức ảnh kiểu này và cảm nhận rằng có phù hợp hay không.

Ví dụ: những bối cảnh set up một toilet cụ thể, giúp người mua nội thất trong toilet hình dung về những vật dụng trong toilet của họ một cách chân thật nhất.

3/ Chụp ảnh sản phẩm theo tỷ lệ vật thể khác để mô tả sản phẩm 

Ảnh chụp sản phẩm có tỷ lệ theo vât thể khác là loại ảnh để mọi người có thể hình dung sản phẩm lớn như thế nào. Mặc dù thông số kỹ thuật và kích thước của sản phẩm chỉ mang tính mô tả, nhưng đôi khi người mua hàng cần một hình ảnh để xem nó lớn hay nhỏ so với các đối tượng thông thường.

Thông thường để dễ hình dung các sản phẩm sẽ được chụp cùng con người, với các chi tiết là bàn tay cầm nắm sản phẩm, với tỷ lệ con người giúp khách hàng có thể cảm nhận nó bé hay to với thực tế. 

4/ Ảnh được chụp một cách chi tiết

Sản phẩm được chụp với các chi tiết nhỏ giúp khách hàng cảm nhận rõ nhất về từng chi tiết của sản phẩm, khách hàng sẽ cảm giác như được cầm trên tay sản phẩm đấy. Bạn sẽ thường thấy kiểu chụp này với quần áo, giày dép và phụ kiện – đặc biệt là khi bạn tham gia vào các danh mục hàng xa xỉ. 

Để thu hút khách hàng, chiến thuật này cũng được sử dụng để chụp ảnh sản phẩm trong các nghành mỹ phẩm hay làm đẹp. Ảnh sản phẩm được chụp chi tiết trên da con người, giúp khách hàng cảm nhận được mức độ chân thật của sản phẩm.

5/ Sản phẩm được chụp theo nhóm

Chụp ảnh sản phẩm theo nhóm được sử dụng khi có nhiều sản phẩm trong một dòng sản phẩm. Nếu một nhãn hàng có nguyên một bộ sản phẩm hoặc có một nhóm sản phẩm tương tự nhau về hình thức, mục đích hoặc giá trị sử dụng thì bộ ảnh chụp sản phẩm theo nhóm như thế này là hợp lý nhất.  Ảnh chụp nhóm cũng được sử dụng khi có mối quan hệ giữa các mặt hàng, trong chương trình khuyến mại mà người tiêu dùng nhận được một nhóm sản phẩm đi kèm nếu họ mua thứ khác.

Nhìn chung các sản phẩm trong lĩnh vực thời trang và làm đẹp là có nhiều lựa chọn như thế này, chẳng hạn như dòng sản phẩm chăm sóc da.

Ví dụ: một bộ ảnh sản phẩm đồ trang điểm của phụ nữ có thể bao gồm nhiều biến thể của cùng một loại kem chăm sóc da mặt (foundation, cushion, sun screen,…) 

Ví dụ khác về thời trang đường phố như mũ nón. Cùng một loại mũ có nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau cũng có thể nằm chung vào một bộ ảnh chụp sản phẩm nhóm như vậy. Mục đích của việc chụp sản phẩm này là để thể hiện ra đúng hình dạng, sự đa dạng và kích thước của các sản phẩm chỉ trong 1 bức ảnh.

6/ Ảnh sản phẩm được chụp theo phong cách Flatlay

Chụp flatlay là một thuật ngữ chỉ cách chụp chính diện, vuông góc với mặt phẳng sắp xếp các sản phẩm cùng phụ kiện đi kèm hài hòa về màu sắc, bố cục. Đây là cách chụp hình được ứng dụng nhiều cho các sản phẩm như: nước hoa, mỹ phẩm, trang sức, đồ ăn, quần áo,…

Ưu điểm của việc chụp flatlay là tính chân thực, gần gũi, trực quan và không cần những loại máy ảnh chuyên dụng. Chỉ với một chiếc smartphone, bạn cũng có thể tạo nên những bức hình sản phẩm sắc sảo, đẹp lung linh.

Các bức ảnh sản phẩm flatlay vốn đã có cho riêng một vị thế trên mạng xã hội, đặc biệt là Instagram. Ảnh flatlay được chụp từ góc nhìn của chim. Bố cục dựa trên những cách sáng tạo để sắp xếp sản phẩm của bạn, vì vậy đây là một cách tốt để tạo niềm vui và thêm sự đa dạng cho hình ảnh sản phẩm. Thêm vào đó, phong cách này đặc biệt thu hút chú ý trên phương tiện truyền thông xã hội.

Cách chụp ảnh sản phẩm

Để có được những bức ảnh chất lượng, bạn cần phải học cách chụp ảnh sản phẩm sao cho đẹp mắt và đúng cách. Có thể bạn chưa biết? Chỉ với một chiếc điện thoại di động thông minh, bạn có thể tự mình cho ra mắt các bức ảnh chụp sản phẩm chuyên nghiệp như vừa xuất xưởng từ các studio đắt tiền vậy.

Cùng chúng tôi khám phá các mẹo chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại đẹp, đúng cách cho người mới bắt đầu qua bài hướng dẫn sau:

1. Sử dụng ánh sáng thích hợp để chụp ảnh sản phẩm

Hãy bắt đầu với ánh sáng chụp ảnh sản phẩm. Nếu không có ánh sáng thích hợp, cả sản phẩm và phông nền của bạn sẽ không thể hiện được màu sắc chuẩn so với thực tế. Tony Northrup một nhiếp ảnh gia nổi tiếng cho biết trong một bài báo cho Trường Nhiếp ảnh Kỹ thuật số: “Nền trắng không có ánh sáng sẽ không xuất hiện màu trắng trong ảnh, nó sẽ xuất hiện màu xám.”

Có hai lựa chọn cho ánh sáng chụp ảnh sản phẩm: Thiên nhiên (mặt trời, mặt trăng, các ngôi sao…): chúng ta không thể điều khiển ánh sáng thiên nhiên nhưng có thể thay đổi bằng cách chọn những thời gian và không gian khác nhau (sáng, trưa, chiều, tối, dưới đám mây, trong sương mù, dưới tàng cây …). Nhân tạo (đèn cầy, đèn dầu, đèn bóng, đèn flash…): chúng ta có thể điều khiển và thay đổi ánh sáng nhân tạo một cách dễ dàng.

Ánh sáng tự nhiên là ánh sáng miễn phí nhưng lại mang lại chất lượng ảnh vô cùng tốt. Bạn nên biết cách tận dụng ánh sáng ở bên khung cửa sổ, những khu vực có nắng chiếu vào. Ánh nắng ban mai có thể sẽ làm cho đồ vật bạn muốn chụp trở nên nổi bật hơn. Khoảng thời gian thích hợp nhất mà bạn có thể lựa chọn để chụp ảnh là từ 8-10h sáng và 3-5h chiều. Đây là những khoảng thời gian ánh nắng không quá gắt, nên sẽ không làm cho bức ảnh của bạn bị chói.

Trong trường hợp bạn không thể tận dụng được ánh sáng tự nhiên, hãy lựa chọn sử dụng ánh sáng nhân tạo. Lúc này, chiếc đèn pin, dây đèn led hay đèn điện trong nhà đều là những đồ vật có ích đối với bạn. Tuy nhiên, bạn cần phải để ý đến lưu lượng ánh sáng vừa đủ. Một mẹo để chụp ảnh sản phẩm là ánh sáng không được quá chói và bạn cần phải cân nhắc lựa chọn góc chụp làm sao để đồ vật không bị ánh sáng mạnh làm mờ. 

Ưu điểm của ánh sáng nhân tạo là dễ dàng điều chỉnh, không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết bên ngoài, đảm bảo được chất lượng đồng đều của các bức ảnh.

Nếu bạn đang chụp ảnh bên trong nhà, để bạn thu được tất cả ánh sáng tự nhiên đi qua bạn hãy đặt sản phẩm của mình hướng ra cửa sổ. Mặt khác, nếu bạn có thể chụp ảnh sản phẩm bên ngoài, hãy làm điều đó vào thời điểm có ánh nắng thích hợp! Thời điểm tốt nhất để làm điều này là sáng sớm và chiều mát khi nắng tắt, nhưng không quá gay gắt. Những ngày hơi u ám cũng rất thích hợp để chụp ảnh. Nên tránh chụp vào buổi trưa hoặc đầu giờ chiều vì nắng gắt sẽ làm sản phẩm bị chói sáng.

2. Qui tắc vàng chụp ảnh một phần ba trong chụp ảnh sản phẩm

Quy tắc một phần ba được thiết kế để tạo ra một bố cục cân bằng tốt trong mỗi tác phẩm. Nó cũng hữu ích khi xác định vị trí đặt trọng tâm của tác phẩm – sản phẩm của bạn. Mục tiêu của bạn là đặt sản phẩm của bạn dọc theo các đường thẳng, tối ưu tại điểm mà hai đường giao nhau.

Trong hầu hết tất cả mọi bức ảnh, cho dù là chụp phong cảnh, chụp đồ vật, chụp con người thì quy tắc vàng chụp ảnh ⅓ luôn được ưu tiên lựa chọn. Đây chính là chiếc quy tắc tạo ra điểm nhấn dễ dàng sử dụng nhất khi mà hầu như trên chiếc điện thoại nào cũng được thiết lập sẵn chế độ lưới.

Khi sử dụng quy tắc chụp ảnh ⅓, bạn hãy để đồ vật tại các điểm giao nhau ⅓. Khi nhìn vào, sự chú ý của người nhìn sẽ tập trung tại các điểm đó. Và các đồ vật bạn chụp trong bức ảnh sẽ gây được sự chú ý đối với người xem.

3. Sử dụng phông nền đơn giản để chụp ảnh sản phẩm được nổi bật

Một sai lầm thường thấy của người mới bắt đầu chụp ảnh sản phẩm là sử dụng quá nhiều đạo cụ chụp ảnh. Hãy nhớ rằng tiêu điểm chính của những bức ảnh là sản phẩm, hãy chọn những phông nền phù hợp với sản phẩm và bối cảnh. Hãy giữ cho bức ảnh đơn giản và làm nổi bật được sản phẩm của bạn.

Nền đơn giản sẽ không gây sự chú ý đến người nhìn. Thay vào đó, sự tập trung của họ sẽ đổ dồn lên đồ vật trong bức ảnh. Chiếc nền đơn giản chính là chiếc nền hoàn hảo làm nổi bật lên chủ thể của bức ảnh.

4. Khi bạn không chắc chắn về phông nền hãy chụp ảnh sản phẩm bằng nền trắng

Khi chụp ảnh sản phẩm, nếu bạn sử dụng những phông nền không phù hợp với sản phẩm nó sẽ gây ra sự nhiễu loạn cho sản phẩm. Khi khách hàng nhìn vào bức ảnh sẽ gây ra sự rối mắt, mất tập trung vào sản phẩm.

Giữ cho nền của bạn đơn giản sẽ đảm bảo sản phẩm bạn đang cố gắng bán được nổi bật. Trong khi các màu sáng khác như xanh lam nhạt, hồng và vàng thường có thể hoạt động tốt, thì màu trắng luôn là một lựa chọn tuyệt vời để đảm bảo sản phẩm của bạn luôn nổi bật trên nền sắc nét và sạch sẽ.

5. Góc chụp ảnh sản phẩm phù hợp cũng là một yếu tố quan trọng

Một bức ảnh sẽ không thể hoàn hảo nếu như chỉ được chụp ở một góc độ nhất định. Khi chụp ở những góc độ khác, đôi lúc bạn sẽ phải trầm trồ khi nhìn thấy những tác phẩm của mình. Chụp nhiều ảnh từ nhiều góc độ khác nhau sẽ cho khách hàng thấy chính xác sản phẩm của bạn trông như thế nào. Hãy chụp với nhiều góc độ nhất có thể và chọn những bức ảnh đẹp nhất.

 Cái hay của chụp ảnh sản phẩm là bạn có khả năng chụp nhiều bức ảnh và sau đó chọn bức ảnh đẹp nhất một cách có chiến lược.

Thay đổi cách chụp ảnh ở nhiều góc độ, lựa chọn ra góc độ đem lại hiệu quả hình ảnh cao nhất. Một số góc chụp ảnh bạn có thể tham khảo lựa chọn như:

  • Góc nhìn ngang tầm mắt
  • Chụp từ trên cao xuống
  • Chụp theo góc nhìn chéo
  • Chụp gần

6. Chụp ảnh sản phẩm một cách chi tiết

Bạn có thể mô tả bằng lời các chi tiết thực tế về sản phẩm của mình, nhưng không có gì đảm bảo rằng làm như vậy sẽ thực sự truyền được thông điệp đến khách hàng tiềm năng của bạn. Có một thực tế là khách hàng thường không đọc những mô tả sản phẩm quá dài dòng, hãy thể hiện bằng hình ảnh điều này sẽ giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm một cách nhanh chóng.

Ví dụ: nếu bạn bán váy nữ, hãy chụp cận cảnh những đường may chi tiết nhất – những điểm nổi bật nhất của chiếc váy, có dây kéo, điểm xuyến một vài hạt đá pha lê óng ánh,… Chính những điểm này là thứ khiến khách hàng tiềm năng của bạn chú ý và tin vào những gì bạn đang bán, có nhiều khả năng thu hút khách hàng hơn. 

Chụp ảnh sản phẩm là cách nhanh nhất để giúp người mua hiểu hơn về mặt hàng mà người kinh doanh có: từ kich thước, hình dạng, màu sắc thậm chí là đến hướng dẫn sử dụng .Hy vọng rằng những chia sẻ trên mang lại những thông tin hữu ích cho bạn về các mẹo chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, để bức ảnh được thu hút và ấn tượng hơn, người dùng có thể kết hợp thêm các đạo cụ phù hợp với chủ đề của ảnh khi chụp.